7 Ứng dụng bóng đèn UV trong công nghiệp

Công nghệ sản xuất giúp các quy trình làm việc đơn giản hơn trong khi nâng cao hiệu suất, chất lượng sản phẩm. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần đầu tư, bảo trì và đặc biệt cập nhật thường xuyên những công nghệ mới, một trong những công nghệ tiên tiến không thể bỏ qua là ứng dụng bóng đèn UV, sử dụng rộng rãi trong nhiều dòng máy, đa lĩnh vực.

Đèn sấy sơn sàn nhựa

Trong những năm qua, lĩnh vực xây dựng nội thất đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ, đặc biệt là sự ứng dụng bóng đèn UV một cách rộng rãi đã đem đến hiệu quả thi công nhanh chóng, tiết kiệm. 

Quá trình xử lý bằng tia cực tím giúp nâng cao chất lượng sản phẩm khi sàn được xử lý bằng tia UV sẽ tăng độ bền bề mặt đáng kể tới 4 – 10 lần, tăng khả năng chống vết bẩn, đồng thời tăng năng suất cho các nhà sản xuất sàn.

Đèn sấy sơn UV chuyên được sử dụng để sấy sơn sàn nhựa sau khi thi công, giúp tăng tốc độ sàn khô, đồng thời đảm bảo độ mịn, trơn láng, tính thẩm mỹ của sàn sau khi khô. Không chỉ vậy, sàn được sấy khô bởi đèn sấy UV cũng tăng chất lượng, được bảo vệ khỏi va đập, trầy xước…

Ứng dụng bóng đèn UV trong sấy sơn sàn nhựa

Xét về khía cạnh kinh tế, doanh nghiệp sử dụng đèn sấy UV sẽ tối ưu hoạt động sản xuất, tiết kiệm chi phí đầu tư, tiết kiệm năng lượng, an toàn sử dụng cho người vận hành vì lớp phủ được xử lý bằng tia UV phát ra gần bằng 0 VOC, không có mùi độc hại sau khi hoàn thiện và quy trình thi công cũng đơn giản, dễ dàng hơn. 

Phủ UV tấm sàn nhựa

Bên cạnh ứng dụng bóng đèn UV, phủ UV cho sàn nhựa cũng là công đoạn quan trọng không kém để bảo vệ lớp ván sàn. Việc phủ UV sẽ giúp bảo vệ mặt sàn khỏi các hao mòn, trầy xước, đồng thời tăng tính thẩm mỹ, tăng độ bóng, mịn cho sàn. 

Thi công phủ UV cũng rất đơn giản khi bạn chỉ cần phủ một lớp hợp chất lỏng lên bề mặt sàn và sấy khô qua ứng dụng bóng đèn UV để chiếu tia cực tím làm đông cứng lớp chất đó. 

Khi hợp chất hấp thụ ánh sáng tia cực tím từ đèn và bắt đầu quang hóa, các gốc tự do được tạo ra, kích thích sự trùng hợp toàn bộ chế phẩm để liên kết chéo tạo thành một lớp màng rắn bảo vệ bề mặt. Toàn bộ quy trình đều được thực hiện nhanh gọn và đem lại hiệu quả lâu dài. 

Những ưu điểm nổi bật của hệ thống phủ, sấy sơn bằng đèn UV là: 

  • Thời gian sản xuất nhanh: lớp phủ UV có tốc độ lưu hóa nhanh hơn, chỉ mấy 0.05 – 1s để lớp phủ khô chắc hoàn toàn dưới sự chiếu sáng của đèn UV. 

  • Tiết kiệm năng lượng: sơn UV không cần cấy nhiệt, do đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến 75 – 90% năng lượng trong quá trình thi công. 

  • Thân thiện với môi trường và con người: trong lớp phủ UV không chứa các chất dung mỗi dễ bay hơi, do đó, không thải ra các khí độc hại khi thi công, an toàn cho môi trường lẫn đảm bảo sức khỏe cho người thi công. 

  • Tiết kiệm chi phí: lớp phủ UV có chi phí thấp đồng thời sở hữu khả năng tương thích, thi công dễ dàng trên nhiều loại sàn nhựa, lẫn sàn gỗ tự nhiên, sàn gỗ công nghiệp. 

Phủ UV giúp sàn nhựa được bảo vệ tốt hơn

Ứng dụng bóng đèn sấy UV trong in ấn

Không chỉ các ngành kỹ thuật, xây dựng nội thất, ngành in ấn cũng chứng kiến sự phổ biến trong ứng dụng bóng đèn UV khi sở hữu những công năng nổi bật và lợi ích kinh tế rõ rệt cho doanh nghiệp. 

In UV

In UV là một kỹ thuật in trình độ cao khi cho ra các sản phẩm có độ phân giải, sắc nét cao, hình ảnh, màu sắc sinh động, thường được sử dụng cho những sản phẩm có yêu cầu thẩm mỹ cao như biểu ngữ, áo phông, hashtag, nhãn sản phẩm, quần áo…

Đèn UV trong ngành in ấn

Công nghệ in UV giúp doanh nghiệp tăng sự linh hoạt trong sản xuất bởi những tính năng nổi bật như: 

  • In dễ dàng trên nhiều vật liệu

  • Màu sắc sản phẩm sinh động, sắc nét hơn kỹ thuật in truyền thống

  • Hiệu quả làm khô tức thì với ứng dụng bóng đèn UV

  • Giúp bảo vệ bề mặt sản phẩm và bản thân mực in cũng có tuổi thọ lâu hơn

  • Thân thiện với môi trường vì không phát ra VOC, các chất có hại

  • Tiết kiệm chi phí, thời gian khi một chiếc máy in UV tích hợp nhiều công năng và đem lại khả năng sản xuất linh hoạt, nhanh chóng cho doanh nghiệp. 

Áp dụng công nghệ đó, phủ UV hiện là phương pháp được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng giúp bảo vệ bề mặt sản phẩm hiệu quả chỉ bằng cách in phun trực tiếp mực in UV và sấy khô bằng đèn UV. 

Có hai hình thức phủ UV đang được sử dụng phổ biến đó là phủ UV toàn phần nhằm tăng độ bóng sản phẩm, chống trầy xước và phủ UV định hình giúp tạo điểm nhấn, nổi bật cho các đường nét sản phẩm. 

Một lớp phủ UV chất lượng được sấy khô bởi đèn sấy UV sẽ có độ phản xạ, độ bóng cao và độ mờ tinh tế, chống thấm nước, trầy xước và nhòe mực, tương thích với hầu hết các loại mực dung môi, mực in… và khiến sản phẩm của bạn trông cuốn hút và chuyên nghiệp hơn. 

In lụa - In chụp bản

Kỹ thuật in lụa có nhiều ưu điểm như số lượng lớn, giá rẻ, màu sắc tươi sáng và thời hạn sử dụng, phai màu lâu. Công nghệ này đang trở thành một trong số những công nghệ đứng đầu ngành in cùng với in flexo, in offset, in ống đồng…

In lụa gồm năm yếu tố chính là tấm in lụa, chổi cao su, mực, bàn in và chất nền. Khi thi công, người ta đổ mực lên một đầu của tấm in lụa, dùng chổi cao su ấn một lượng nhất định lên phần mực của tấm in lụa, di chuyển mực về phía đầu kia của tấm in lụa, theo đó, mực sẽ được dao cạo ép từ lưới của phần đồ họa lên bề mặt trong quá trình di chuyển.

Khi nói đến in lụa, một trong những bước quan trọng nhất là phơi sáng màn hình của bạn đúng cách. Một màn hình có độ phơi sáng tốt có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể về chất lượng bản in của bạn.

Trong lĩnh vực in lụa, việc hiểu rõ các sắc thái của tia UV là điều quan trọng để đạt được kết quả chính xác và nhất quán trong các đơn vị phơi sáng. Năng lượng tia cực tím nằm trong phạm vi bước sóng từ 350 đến 420nm, sẽ có tác dụng xử lý nhũ tương, biến màn hình thành những khuôn tô phức tạp.

Một mẫu bàn chụp phổ biến trong in lụa là loại hộp gỗ có kích thước 70 x 50 x 15cm, đóng chân bàn 4 góc. Bên trong hộp thắp 3 – 5 bóng đèn UV 60cm và bên trên là một tấm kính dày 5 hoặc 8 ly.

Đèn UV có  vai trò quan trọng trong in lụa

Lưu ý khi sử dụng bóng đèn UV: 

  • Cần chú ý đến năng lượng cần thiết tối thiểu để sấy khô mực: Năng lượng sấy UV phải đảm bảo đủ để sấy khô (cô cứng, đóng rắn) toàn bộ lớp mực UV, tránh trường hợp mực chỉ khô trên bề mặt, khiến mực bong tróc. Những nhà sản xuất có uy tín đều nêu rõ năng lượng cần thiết tối thiểu để sấy khô mực. Như mực RC PEP-G của hãng JUJO - Nhật Bản yêu cầu đèn sấy metal halide hoặc MPMA≥ 120w/cm, năng lượng ≥ 120 mj/cm2. Hoặc có một vài hãng mực không ghi năng lượng cần thiết mà yêu cầu tốc độ băng tải phải thấp hơn một con số nào đó, ví dụ như 40m/phút.

  • Nên điều chỉnh tốc độ băng tải theo điều kiện thực tế sản xuất

  • Lựa chọn loại đèn có công suất phù hợp cho sản phẩm cần thực hiện, bởi mỗi loại đèn sẽ có những công năng và ưu nhược điểm riêng

  • Chọn loại máy tùy theo diện tích khổ in: Nếu khổ in lớn, máy sẽ sử dụng bóng UV có chiều dài lớn. Ví dụ bóng có công suất  80w/cm và chiều dài lòng bóng 1020mm, vậy tổng công suất bóng 8.1kw là phù hợp. 

In offset

Đây là phương pháp in phun UV sau khi offset, mục đích là tạo lớp nhựa bóng, sần, nhám,… chất lượng hình ảnh cao và nhất quán trên sản phẩm in. Với cách in này có thể sử dụng phương pháp in offset với công nghệ mực in UV hay in lụa với công nghệ mực in UV.

Ứng dụng bóng đèn UV được sử dụng để khô hóa mực in trên giấy và các chất liệu khác trong quá trình in offset. Nó giúp tăng tốc độ sản xuất và giảm thời gian chờ để cho mực khô, đồng thời mang lại sự linh hoạt cao, cho phép in trên gỗ, vải, kim loại, da,  giấy thô, nhựa và bao bì. 

In kỹ thuật số

In kỹ thuật số là quá trình in hình ảnh kỹ thuật số trực tiếp lên vật liệu mà không cần tấm in như in offset. Công nghệ này vượt trội trong việc sản xuất theo yêu cầu một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí. 

In kỹ thuật số nhanh chóng với đèn UV

Các tệp kỹ thuật số như tệp PDF hoặc tệp xuất bản trên máy tính để bàn có thể được gửi trực tiếp đến máy in kỹ thuật số để in trên giấy, giấy ảnh, vải, vải, sợi tổng hợp, giấy bìa và các vật liệu khác.

Đèn UV cũng được sử dụng trong quá trình in kỹ thuật số để khô hóa mực in trên các vật liệu như vinyl, nhựa, kim loại và gỗ. Điều này giúp tăng độ bền của sản phẩm in ấn và giảm thời gian chờ để mực khô.

>> Xem thêm: Cập nhật 3 ứng dụng bóng UV trong ngành in mới nhất

Đánh bóng UV đồ gia dụng

Không chỉ được dùng nhiều trong in ấn, đèn UV cũng là một công cụ tốt khi hỗ trợ trong việc đánh bóng đồ gia dụng. Phun sơn vỏ điện thoại, vỏ mỹ phẩm, đồ gia dụng nhỏ, đồ nhựa…đều có sự xuất hiện của đèn UV. 

Miễn là những món đồ gia dụng, đồ thủ công đó sử dụng dầu UV để đánh bóng thì ứng dụng bóng đèn UV có thể được sử dụng để mang lại một vẻ ngoài hoàn thiện, tăng cường khả năng bảo vệ, khiến bề mặt sản phẩm bền bỉ, chắc chắn hơn. 

Phủ UV giúp đồ dùng gia dụng bền bỉ, chắc chắn hơn

Ví dụ trong hầu hết công ty phun sơn ốp điện thoại đều có từ 6 – 8 đèn, việc thay thế hay bảo trì đèn cũng rất dễ dàng khi doanh nghiệp chỉ cần biết thông số kỹ thuật và thông số của đèn UV là có thể thay thế được

Ứng dụng bóng UV sấy sơn gỗ

Để đồ nội thất bằng gỗ giữ chất lượng cao trong thời gian dài, bề mặt của chúng cần được bảo vệ một cách công phu để chống mài mòn, chống axit và kiềm, chống bám bẩn và trầy xước, dễ lau chùi và chịu thời tiết. 

Trong quá trình xử lý sơn, đèn UV không tạo ra lượng lớn nhiệt, khiến chúng trở nên lý tưởng cho các vật liệu nhạy cảm với nhiệt, chẳng hạn như đồ điện tử, nhựa và gỗ.

Đèn UV thích hợp với các vật liệu nhạy cảm với nhiệt

Đối với lớp phủ gỗ, hầu hết các loại đèn được sử dụng có chiều dài dài hơn và công suất chủ yếu có chiều dài khoảng 1000mm. Bóng đèn UV sẽ giúp quá trình này dễ ra nhanh hơn, tiết kiệm năng lượng, giảm thải lượng khí thải carbon, giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy môi trường làm việc an toàn hơn đặc biệt mang lại lớp bảo vệ chắc chắn và bền hơn. 

Ứng dụng bóng UV trong công nghệ

Trong các lĩnh vực công nghệ cũng chứng kiến sự phổ biến của bóng đèn UV như xác định tác động lão hóa của mặt trời đối với vật liệu, chẳng hạn như thử nghiệm kính chắn gió máy bay hoặc kiểm tra tác động của sự xuống cấp trên vật liệu xây dựng.

Bất kỳ chất kết dính, vecni và sơn mài nào được xử lý bằng bóng đèn UV đều bền hơn. Độ bền cao hơn này khiến chúng trở nên hữu ích trong các môi trường đòi hỏi khắt khe như trong các ứng dụng công nghiệp, ô tô và hàng không vũ trụ. Đèn UV xử lý chất kết dính trên PCB hoặc thiết bị điện tử thường được sử dụng trong các công ty bảng mạch, LCD, thiết bị hơi thủy ngân sử dụng trong y tế hoặc chiếu sáng sân khấu. 

Đối với ứng dụng sấy keo cho các thiết bị điện tử, hiện nay trên thị trường đang sử dụng nhiều các dòng máy Sấy UV TECHNIGRAF, máy Dymax,...Hai dòng máy có chất lượng tương đương nhưng giá khá chênh lệch nhau bởi tại Việt Nam, dòng máy TECHNIGRAF vẫn chưa thực sự phổ biến và chưa được biết đến nhiều. 

Đèn UV có ứng dụng công nghệ đa dạng

Hoặc đèn UV có bước sóng từ 315 đến 400 nm và được coi là an toàn nhất khi sử dụng, có thể điều trị một số tình trạng da nhất định và phát hiện hóa đơn giấy giả.

Diệt khuẩn trong phòng sạch

Hệ thống UV tạo ra các tia cực tím diệt vi khuẩn, vi rút, nấm mốc hoặc bào tử mạnh hơn hàng nghìn lần khiến công nghệ tia cực tím trở thành giải pháp khử trùng nước được chấp nhận trên toàn cầu.

UV trở thành một phần của các hệ thống làm sạch chuẩn

Hiệu suất công nghệ và thiết kế được cải tiến đã biến ứng dụng bóng đèn UV trở thành giải pháp OPEX và CAPEX khả thi cho các quy trình khử trùng, cũng như trong các ứng dụng nâng cao hơn như Quy trình oxy hóa nâng cao (AOP). Bởi khả năng đó, ứng dụng bóng đèn UV được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như diệt khuẩn không khí, diệt khuẩn nước, khử trùng thiết bị y tế, không gian phòng ở hoặc trong công nghiệp thực phẩm. 

>> Xem thêm: LECI - Đại lý phân phối bóng đèn UV Lichtzen

LECI cung cấp bóng đèn UV chất lượng, nâng cấp hiệu quả sản xuất

Có thể thấy, ứng dụng bóng đèn UV có sự góp mặt trong nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực sản xuất, dù là đối với doanh nghiệp lớn hay nhỏ, đèn UV đều khẳng định vai trò không thể thiếu của mình trong dây chuyền sản xuất. Như vậy, để nâng cao hiệu suất hoạt động của mình, cập nhật công nghệ này là điều doanh nghiệp sớm muộn đều sẽ cần làm. Tuy nhiên, mua đèn UV ở đâu để đảm bảo uy tín và chất lượng sản phẩm?

LECI là một trong những đơn vị cung cấp bóng đèn UV uy tín nhất tại Việt Nam. Chúng tôi là nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu thiết bị lớn trên thế giới và chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những công nghệ kỹ thuật mới nhất. 

Lý do nên mua hàng ở LECI: 

  • Hàng có sẵn, công suất đa dạng: chúng tôi luôn lưu trữ một lượng hàng lớn trong kho với đa dạng công suất, mẫu mã thiết bị để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm phù hợp với tính chất hoạt động sản xuất của họ. Hàng hóa của LECI luôn sẵn sàng phục vụ bất cứ lúc nào với giá cả cạnh tranh nhất.

  • Đại lý uỷ quyền bóng đèn UV Lichtzen: LECI là một trong những đại lý uỷ quyền của nhiều thương hiệu lớn như Lichtzen, Technigraf,...

  • Đội ngũ nhân viên kinh nghiệm: LECI đã trải qua hơn 13 năm hoạt động và tích lũy vốn kiến thức chuyên nghiệp, luôn thấu hiểu khách hàng và mong muốn của họ, từ đó đưa ra những giải pháp thích đáng nhất, hiệu quả nhất cho bạn. 

  • Hỗ trợ 24/7: tận tâm và đạo đức luôn là nguyên tắc làm việc của LECI. Chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn, tư vấn, hỗ trợ 24/7 để khách hàng tiết kiệm thời gian lẫn chi phí, thoát khỏi nỗi lo gián đoạn sản xuất. 

Liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ sớm nhất: 

  • Công ty TNHH LECI

  • Phòng 1901, Tòa nhà Saigon Trade Center, Số 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

  • Phone: +84 938746286

  • Hotline: +84 28 222 029 88

  • Website: https://lecitubes.com/