Máy ép gỗ MDF - Hiện nay nên hay không nên ứng dụng sản xuất

Nhờ máy ép gỗ MDF, việc gia công các loại ván ép trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn bao giờ hết. Tuy nhiên hiện nay có nên sử dụng loại máy ép gỗ này không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Gỗ MDF là gì?

Gỗ MDF là tên viết tắt của Medium Density Fiberboard (được hiểu là ván sợi mật độ trung bình). Thành phần cấu tạo của ván MDF bao gồm: bột sợi gỗ, keo kết dính, parafin, chất để chống mối mọt và bột độn vô cơ. Thể tích trung bình của ván gỗ MDF dao động từ 0,5-0,8 g/cm3, chuyên sử dụng để sản xuất các đồ dùng nội thất, ngoại thất, đồ mộc.

Máy ép gỗ MDF

Gỗ MDF chuyên sử dụng để sản xuất các đồ dùng nội thất, ngoại thất, đồ mộc

Loại vật liệu công nghiệp này có ưu điểm là khi ép bằng máy ép gỗ MDF và xử lý xong, bề mặt sẽ phẳng, nhẵn, ít bị cong vênh cũng như ít mối mọt hơn so với loại gỗ tự nhiên. Bên cạnh đó, giá thành của loại ván gỗ này rẻ hơn, tính ứng dụng hơn cao nên rất phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng.

Quy trình ép gỗ MDF

Có hai phương pháp ép gỗ MDF là phương pháp ướt và phương pháp khô. Cả hai phương pháp này đều sử dụng máy ép gỗ MDF. 

Máy ép gỗ MDF

Quy trình ép gỗ của máy ép gỗ MDF

Loại máy này giúp điều chỉnh, cung cấp áp lực và nhiệt độ chính xác để hoàn thành ép gỗ.

Phương pháp ướt: Công nhân viên sẽ dùng nước để nghiền gỗ thành sợi, tương tự với phương pháp nghiền bột giấy trong dây chuyền sản xuất giấy. Phương pháp này yêu cầu sử dụng lượng nước rất nhiều, có thể lên tới 70 tấn nước/1 tấm ván sợi. Quy trình ép gỗ ướt được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bột gỗ chất lượng tốt được phun nước làm ướt để chúng vón thành dạng vảy.

  • Bước 2: Vẩy gỗ cũng được rải đều lên mâm ép để ép nhiệt sơ bộ. Sản phẩm sau khi ép là ván sơ.

  • Bước 3: Ván sơ tiếp tục đi qua hệ thống ép cán nhiệt để làm giảm hàm lượng nước xuống còn 50%. Đồng thời giúp 2 mặt dính chặt lại.

  • Bước 4: Cắt tấm ván thành từng khổ có kích thước tiêu chuẩn, bo biên.

  • Bước 5: Các tấm ván ép lần lượt được làm lạnh, cho vào máy cắt tỉa, chà nhám giúp làm mịn bề mặt. Sau đó phân loại, kiểm tra chất lượng sản phẩm và đóng gói.

Phương pháp khô: Đây là phương pháp đơn giản và gọn nhẹ hơn, giúp thu được tỉ lệ sợi gỗ cao, đồng đều. Chính vì vậy, phương pháp này được sử dụng phổ biến hơn khi sản xuất ván gỗ ép. Quy trình cụ thể diễn ra như sau:

  • Bước 1: Sản xuất bột sợi: Bắt đầu với việc nghiền bột gỗ để tạo ra một loại bột chất lượng cao. Sau đó, chọn ra những phần tốt nhất của bột gỗ và kết hợp chúng với các chất phụ gia an toàn cùng keo đặc chủng trong máy trộn sấy.

  • Bước 2: Tạo tầng bột sợi: Sử dụng máy rải để phân phối đều bột sợi thành 2-3 tầng (tùy thuộc vào kích thước của tấm ván ép) để chuẩn bị đưa vào máy ép MDF.

  • Bước 3: Ép nhiệt: Các tầng bột sợi sẽ trải qua hai lần ép nhiệt bằng máy ép gỗ MDF để kết hợp với nhau. Nhiệt độ sẽ được điều chỉnh dựa trên độ dày của tấm ván hoàn thiện. Điều này giúp loại bỏ hàm lượng nước còn lại bên trong gỗ và ngăn ngừng sự phát triển của mối mọt, đồng thời tạo điều kiện cho keo đặc chủng tạo độ bền.

Lần 1: Ép sơ bộ để nén chặt các tầng ván lại với nhau.

Lần 2: Ép chặt thêm lần nữa để đảm bảo các tầng gỗ dính chắc vào nhau.

  • Bước 4: Cắt ván: Sau khi quá trình ép nhiệt hoàn tất, các tấm ván MDF sẽ được cắt thành các kích thước và bo biên khác nhau. Các kích thước tiêu chuẩn bao gồm 1220 x 2440, 1525 x 2440 hoặc 1830 x 2440, nhưng cũng có thể sản xuất tấm ván MDF vượt khổ cho các dự án lớn.

  • Bước 5: Xử lý và đóng gói: Tiếp theo, sản phẩm sẽ trải qua quá trình xử lý bằng cách làm lạnh, đánh bóng bề mặt. Các sản phẩm sẽ được phân loại để chọn ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất. Sau đó, được đóng gói, bảo quản và chuẩn bị để vận chuyển đến các xưởng sản xuất gỗ công nghiệp hoặc các dự án xây dựng.

Tại sao cần máy ép gỗ MDF?

Máy ép gỗ MDF là một thiết bị quan trọng trong quá trình sản xuất và gia công gỗ MDF. 

Máy ép gỗ MDF

Máy ép gỗ MDF giúp nâng cao năng suất, tính thẩm mỹ và định hình sản phẩm

Dưới đây là một số lý do tại sao loại máy này lại cần thiết:

  • Giúp định hình sản phẩm, đem lại ván chất lượng tốt: Máy ép cho phép tạo ra các tấm gỗ MDF với hình dạng và kích thước cụ thể. Điều này rất quan trọng trong việc sản xuất nội thất, vách ngăn, cửa, và các sản phẩm gỗ MDF khác với yêu cầu kỹ thuật cụ thể của khách hàng.

  • Cải thiện tính thẩm mỹ của sản phẩm: Máy ép có thể được sử dụng để tạo ra các bề mặt trang trí với các hoa văn khác nhau, làm cho sản phẩm trở nên bắt mắt hơn..

  • Tăng năng suất trong quá trình sản xuất: Máy ép gỗ MDF có khả năng hoạt động liên tục và hiệu quả. Điều này giúp tăng năng suất trong quá trình sản xuất và gia công gỗ MDF, giảm thời gian và công sức cần thiết so với việc ép gỗ bằng tay.

  • Đảm bảo chất lượng thành phẩm: Sử dụng máy ép giúp đảm bảo tính đồng đều và chất lượng khi hoàn thiện sản phẩm. Sử dụng lực ép và nhiệt độ đồng nhất trên toàn bộ tấm gỗ MDF giúp tránh được các lỗi và khuyết điểm trong sản phẩm.

Đơn vị sửa chữa, thay thế linh kiện máy ép gỗ MDF uy tín

Máy ép gỗ MDF đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có nhiều đơn vị có đủ năng lực để thực hiện việc bảo hành, sửa chữa loại máy này. Việc sửa chữa máy đòi hỏi nhân viên kỹ thuật phải có kinh nghiệm, tay nghề, đáp ứng quy trình kiểm tra chuẩn chỉ để không làm ảnh hưởng đến máy.

Máy ép gỗ MDF

LECI - Đơn vị sửa chữa, thay thế linh kiện máy ép gỗ MDF uy tín

Lý do chọn LECI để thay thế, sửa chữa linh kiện máy ép gỗ MDF:

  • Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp: Đội ngũ kỹ thuật viên hiện tại của LECI có hơn 15 năm kinh nghiệm và từng là các kỹ sư trưởng của nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành hiện nay.

  • Hỗ trợ thay thế linh kiện của các dòng máy kịp thời: LECI luôn sẵn kho linh kiện chính hãng của các dòng máy ép cao tần, giúp khách hàng kịp thời sửa chữa, thay thế linh kiện không bị gián đoạn sản xuất.

  • Sẵn sàng tư vấn cho khách hàng 24/24: LECI luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi để kịp thời khắc phục vấn đề nhanh nhất.

  • Chữ “tín” là ưu tiên hàng đầu: Với chữ “tâm” và chữ “tầm” LECI cam kết đem đến chất lượng dịch vụ và sản phẩm tốt nhất cho khách hàng của mình.

Sửa máy ép gỗ MDF là công việc yêu cầu tay nghề cao cùng sự am hiểu chuyên sâu về dòng máy. Điều này giúp máy hoạt động ổn định, tránh các trường hợp khắc phục tạm thời dẫn đến hư hỏng kéo dài. Nắm bắt được băn khoăn của khách hàng, LECI đã và đang đẩy mạnh đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên chuyên sâu, lành nghề để hỗ trợ doanh nghiệp một cách tốt nhất.

Liên hệ với chúng tôi qua:

  • Địa chỉ công ty: Phòng 1901, Tòa nhà Saigon Trade Center, Số 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

  • Số điện thoại: 02822202988

  • Hotline liên hệ: (+84) 0938746286 (Zalo, Whatsapp)

  • Website công ty: www.lecitubes.com