Các giải pháp tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ

Công nghiệp chế biến gỗ là một trong những ngành chủ lực của Việt Nam hiện nay, kéo theo số lượng nhà xưởng và lượng điện năng tiêu thụ rất lớn. Do đó việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ rất cần được quan tâm. Nếu hạn chế được việc tiêu hao năng lượng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí, gia tăng lợi nhuận và góp phần bảo vệ môi trường.

Thực trạng ngành gỗ hiện nay

Ngành công nghiệp chế biến gỗ trở thành ngành hàng xuất khẩu chủ lực đứng thứ 5 của Việt Nam, giúp nước ta trở thành quốc gia xuất khẩu đồ gỗ đứng đầu Đông Nam Á. Đặc biệt riêng về sản lượng ngành nội thất gỗ công nghiệp cao hơn Thái Lan 1.4 lần và và cao hơn Malaysia 1.6 lần.

cach-tiet-kiem-dien-cho-may-say-go-1Ngành công nghiệp chế biến gỗ là một trong các ngành xuất khẩu chủ lực của nước ta

Theo thống kê, hiện nay nước ta có khoảng 3500 doanh nghiệp chế biến gỗ, 340 làng nghề gỗ và còn phần lớn các hộ gia đình sản xuất kinh doanh đồ gỗ nhỏ lẻ khác. Ước tính mức tiêu thụ năng lượng trong ngành chế biến gỗ năm 2015 đã chiếm 1% của quốc gia, thải ra 1,26 triệu tấn CO2 và gần như hoàn toàn là phát thải gián tiếp. Từ năm 2015 đến 2030, dự đoán nhu cầu năng lượng chế biến gỗ tăng trung bình 8%/ năm và phát thải khí nhà kính tăng 10%, tạo ra áp lực nặng nề về khí thải nhà kính cũng như đưa ra các biện pháp tối ưu, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất gỗ. 

Thời buổi phát triển đa dạng của các nhà cung cấp hiện nay khiến cho sự cạnh tranh về giá cả trở nên gay gắt hơn. Sản phẩm vừa đáp ứng được chất lượng tốt và giá thành rẻ sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn nhiều hơn, mà chi phí năng lượng góp phần lớn chi phối đến giá thành sản phẩm. Việc giảm tiêu hao năng lượng sẽ tối ưu được chi phí nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể làm được điều này.

Do đó, cải tiến tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ không chỉ là một bài toán khó khăn nhưng đồng thời nếu tìm ra lời giải để tối ưu chi phí sản xuất gỗ nội thất, từ đó mở ra một cơ hội cho sự phát triển bùng nổ của ngành gỗ nước ta.

Đối với xã hội, giảm lãng phí năng lượng mang đến 2 lợi ích đáng kể. Doanh nghiệp thu về lợi nhuận cao sẽ đóng góp nhiều thuế hơn cho nhà nước, bên cạnh đó còn tạo ra cơ hội việc làm, hỗ trợ được nhiều người lao động hơn.

>> Xem thêm: 5 Cải tiến công nghệ nâng cao năng suất nhà máy gỗ

Tại sao cần tiết kiệm điện trong sản xuất gỗ

Việc tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ không chỉ mang đến những lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đóng góp cho việc bảo vệ môi trường và cả xã hội. Vì quy mô sản xuất lớn, máy móc hiện đại nên lượng điện tiêu thụ trong các nhà máy là rất lớn, khi sử dụng quá nhiều điện năng, về lâu dài các nguồn năng lượng sơ cấp sẽ không đủ đáp ứng cho nhu cầu và Việt Nam sẽ trở thành nước phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu. 

Nếu các nhà máy sử dụng năng lượng hiệu quả không chỉ làm giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp còn có thể giảm giá thành sản phẩm để tăng tính cạnh tranh so với đối thủ đồng thời giảm bớt chi phí đầu tư cho cho các công trình cung cấp năng lượng. Khi doanh nghiệp có ý thức chú trọng đến các giải pháp tiết kiệm điện nhà máy sẽ là tấm gương tốt, được đánh giá cao về trách nhiệm với môi trường và xã hội, nâng cao uy tín và hình ảnh của thương hiệu.

cach-tiet-kiem-dien-cho-may-say-go-2

Tiết kiệm điện trong sản xuất gỗ là điều đáng quan tâm

Đối với môi trường, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất gỗ giúp giảm thiểu phát khí thải nhà kính đồng thời bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên như than đá, dầu mỏ, khí đốt,... Đứng trước những hậu quả và thách thức về lãng phí năng lượng, việc cải tiến tiết kiệm điện trong nhà máy sản xuất gỗ trở thành một nền tảng, một chiến lược kinh tế của các doanh nghiệp.

Giải pháp tối ưu hoá quy trình sản xuất

Cụm từ tiết kiệm điện máy gỗ vẫn còn khá mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp ngành chế biến gỗ bởi nhìn chung hầu hết đều chưa có sự đầu tư về máy móc, thiết bị phù hợp để tiết kiệm năng lượng cho sản xuất gỗ nói chung và tiết kiệm điện máy gỗ sấy gỗ cho ngành nội thất gỗ công nghiệp nói riêng. Dưới đây là các giải pháp tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ có thể giúp ích cho doanh nghiệp.

Bố trí dây chuyền, máy móc, thiết bị đúng và khoa học

Có thể nói việc sắp xếp, tối ưu hoá cách bố trí nhà xưởng là một “nghệ thuật” trong quy trình sản xuất. Cách sắp xếp dây chuyền, máy móc và thiết bị sao cho khoa học, tối ưu hóa chức năng của các chúng trong mỗi một quy trình từ thu thập, chế biến gỗ thô, sấy, sơn cho đến bảo quản các thành phẩm là bước đầu tiên cần làm khi vận hành một nhà máy gỗ.

cach-tiet-kiem-dien-cho-may-say-go-3

Việc bố trí dây chuyền, thiết bị sản xuất gỗ khoa học giúp nâng cao năng suất và là một giải pháp tiết kiệm điện nhà máy

Để bố trí các thiết bị hợp lý, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu rõ ràng và khoa học, áp dụng đúng công nghệ được sử dụng, nắm được trình độ của công nhân khi vận hành để có thể phân công nhiệm vụ cụ thể, tính toán đúng số lượng máy móc có hiệu suất cao, bố trí các luồng công việc khoa học, tối ưu và tiện lợi nhất. Bên cạnh đó còn có thể loại bỏ các vật dụng không cần thiết, thay thế vào đó là những thiết bị hiện đại hơn, tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ.

Doanh nghiệp có thể tiết kiệm điện trong nhà máy một cách hiệu quả hơn nhờ tối ưu hóa bố trí nhà xưởng vì:

  • Giảm thiểu năng lượng điện lãng phí: Vị trí các dây chuyền sản xuất theo các khu chức năng hợp lý có thể tiết kiệm được phần lớn năng lượng cho việc vận chuyển nguyên liệu, xử lý nguyên liệu và thành phẩm.

  • Giảm thiểu thời gian sản xuất: Tối ưu hoá quy trình sẽ rút ngắn thời gian sản xuất, do đó thời gian sử dụng các máy móc, thiết bị sẽ giảm xuống.

  • Nâng cao ý thức người lao động: Nhờ việc giáo dục và đào tạo người lao động trong thời gian dài làm nâng cao ý thức của họ trong việc trong việc tiết kiệm năng lượng, từ những việc như tranh thủ thời gian sử dụng hoặc tắt thiết bị khi không cần thiết góp phần giảm tiêu hao năng lượng đáng kể.

  • Sử dụng nguyên liệu hiệu quả: Tối ưu hoá quy trình sản xuất giúp làm giảm hao hụt nguyên liệu, tiết kiệm được thời gian và chi phí cho việc xử lý phế liệu, đồng thời doanh nghiệp có thể tận dụng nhiệt năng và điện năng từ các khâu như sấy gỗ, đốt cháy phế liệu.

  • Tiếp xúc và áp dụng với những linh kiện mới: Để đáp ứng nhu cầu tiết kiệm điện máy gỗ hay tiết kiệm điện máy sấy gỗ của các doanh nghiệp, LECI cung cấp các linh kiện tiên tiến của của máy móc, phân phối sản phẩm từ các hãng sản xuất lớn và uy tín trên thế giới đến tay các công ty.

Sử dụng đúng hệ thống

Để vận hành tốt một nhà máy gỗ cần rất nhiều công đoạn và quy trình, việc áp dụng hệ thống vận hành và quản lý cần được chú trọng để đảm bảo hiệu quả công việc, nâng cao chất lượng và hạn chế phung phí năng lượng.

Một hệ thống quản lý hiệu quả bao gồm nhiều cách như nâng cao hiệu quả sử dụng không gian, nâng cao năng suất lao động, tăng cường an toàn lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí sản xuất, sử dụng đúng quy trình, tiêu chuẩn.

Cải tiến biến thế điện tử, tiết kiệm lên đến 50% điện năng cho máy sấy keo, sơn gỗ

Hiện nay có rất nhiều máy công nghệ cũ vẫn đang còn sử dụng bộ nguồn cho bóng UV dạng biến thế cơ truyền thống nên hiệu suất sấy không được cao đồng thời gây hao phí năng lượng. Loại biến thế này có ưu điểm chi phí rẻ và có đa dạng trên thị trường, dễ dàng thay thế và sửa chữa tuy nhiên thiết kế lại khá cồng kềnh, sơ đồ đầu nối bao gồm nhiều thành phần như tụ điện, cuộn cảm, gây cản trở cho quá trình sửa chữa.

Sau này, công nghệ biến thế điện tử ra đời để giải quyết bài toán về quá trình sấy, từ đó nâng cao hiệu suất sấy và giúp tiết kiệm điện máy sấy gỗ. Biến thế điện tử điều khiển đáp ứng nhiều loại năng lượng cho từng bóng đèn. Người dùng có thể thay đổi mức độ sấy phù hợp để tiết kiệm năng lượng, nhờ vậy có thể tiết kiệm 30% - 50% mức điện năng cho máy sấy keo, sấy gỗ khi sử dụng biến áp thường. Từ đó giúp tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ một cách tối ưu.

Biến thế điện tự có hệ thống bảo vệ bóng khi quá tải giúp tăng tuổi thọ của bóng đèn UV, đảm bảo độ ổn định của bóng khi hoạt động. Thiết kế của loại biến thế này được cải tiến nhỏ gọn hơn, đầu nối đơn giản, dễ dàng di chuyển hoặc tháo lắp, sửa chữa. Sử dụng biến thế điện tử là một cách tiết kiệm điện cho máy sấy gỗ rất hiệu quả.

cach-tiet-kiem-dien-cho-may-say-go-4


Biến thế điện tử UV 12KW và  biến áp điện tử UV 5.6KW do LECI cung cấp

Mỗi loại biến thế đều có ưu và nhược điểm riêng, tuỳ vào mô hình và hướng phát triển của mỗi doanh nghiệp để áp dụng loại linh kiện phù hợp. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp, công ty LECI vẫn đang tiếp tục cung cấp các thiết bị biến thế điện tử và biến thế thông thường, ngoài ra còn có đầy đủ dịch vụ sửa chữa, nâng cấp và bảo trì biến thế. Với đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp và hành trình 13 năm hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, LECI là sự lựa chọn uy tín bạn nên tham khảo.

>> Xem thêm: Biến thế điện tử UV là gì? Tại sao nên sử dụng biến thế điện tử UV

Cải tiến dây chuyền lắp ráp

Trong ngành công nghiệp gỗ có nhiều loại sản phẩm như ván ép, gỗ xẻ, đồ nội thất,.. cần nguồn nhân lực tập trung để làm từng giai đoạn, đồng thời phải dùng đến pallet để vận chuyển sang các công đoạn khác, làm tốn thời gian, công sức, diện tích kho và cần nhiều bước vận chuyển mới có thể hoàn thành.

cach-tiet-kiem-dien-cho-may-say-go-5

Phương án bố trí thêm các dây chuyền lắp ráp đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tối ưu chi phí sản xuất gỗ nội thất

Do đó các công ty sản xuất gỗ đang áp dụng biện pháp cải tiến dây chuyền lắp ráp, sử dụng chuyền băng tải có bánh lăn, tập trung sản xuất các công đoạn như bắn ke góc, cục lót chân, bắn chỉ,... cuối cùng nhân viên kiểm tra chất lượng ở công đoạn cuối cùng theo dòng chảy sản phẩm. Con lăn sẽ được đưa về vị trí ban đầu bằng máng trượt, giảm được việc bưng bê ván lót đồng thời thiết kế của chuyền phù hợp để công nhân làm việc thoải mái hơn.

Việc cải tiến dây chuyền lắp ráp này mang đến những hiệu quả đáng kể như năng suất tăng 20%, tỉ lệ sản phẩm hỏng trung bình giảm tới 60%, nhờ đó việc sử dụng điện năng cho máy móc được tối ưu một cách đáng kể so với dây chuyền thông thường, giúp mang lại hiệu quả tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ cao hơn.

Lắp biến tần cho quạt hút bụi

Hiện nay nhiều nhà máy chế biến gỗ đều sử dụng hệ thống quạt hút bụi kiểu cũ, khởi động theo kiểu sao - tam giác khiến động cơ luôn chạy liên tục ở công suất tối đa và không thay đổi định mức trong quá trình sử dụng. Điều này làm cho quạt hoạt động thừa công suất so với yêu cầu hút bụi gây tổn hại điện năng, phần chi phí trả cho phần điện dư thừa cũng khá lớn. Động cơ quạt khởi động trực tiếp có thể gây sụt áp điện lưới, hao mòn cơ khí, trong trường hợp nhu cầu sử dụng ít, các vạn gió đóng lại gây móp đường ống và hư hỏng các đầu nối.

Để giải quyết vấn đề trên, các doanh nghiệp hãy lắp biến tần cho quạt hút bụi. Biến tần đóng vai trò như một bộ khởi động mềm cho động cơ giúp kiểm soát dòng khởi động, điều chỉnh tốc độ quạt theo yêu cầu của tải. Giải thuật điều khiển PID được tích hợp sẵn trong biến tần, nhận biết áp suất hút thay đổi trên đường ống thông qua cảm biến áp suất và tự động điều khiển tốc độ quay của quạt hút tương ứng để ổn định áp suất hút bằng với giá trị cần thiết.

Trong quá trình áp dụng biến tần cho quạt hút bụi đã cho nhưng kết quả khả quan như khả năng bảo vệ động cơ, giảm dòng khởi động, tránh sụt áp nhà máy, tuổi thọ hệ thống cơ khi được kéo dài hơn và quan trọng hơn hết là có thể tiết kiệm lên đến 20% điện năng tiêu thụ, giúp tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ.

Đề ra quy định vận hành máy rõ ràng

Các máy trong dùng trong xưởng chế biến gỗ có công suất lớn, nhất là lúc khởi động gây ra tiêu hao nguyên liệu nhiều. Vì thế, các xưởng và nhà máy cần có kế hoạch vận hành, kiểm soát hợp lý quy trình làm việc của nhân viên, tránh trường hợp khởi động máy liên tục gây tốn điện. Ngoài ra, lượng điện để vận hành máy móc kể cả khi không sử dụng cũng khá cao nên cần đảm bảo máy được tắt hoàn toàn sau mỗi ca làm việc. Những quy định về vận hành máy là một trong những cách tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ.

Thường xuyên kiểm tra, bảo trì máy móc 

Máy móc dù có chất lượng cao đến đâu thì sau một khoảng thời gian dài sử dụng cũng sẽ gặp tình trạng xuống cấp, hoen rỉ hoặc hư hỏng nếu không được vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên, do đó dẫn đến việc máy móc chạy chậm, tiêu hao công suất, tiêu tốn năng lượng điện trong quá trình hoạt động.

Mỗi doanh nghiệp cần có kế hoạch kiểm tra, bảo dưỡng và làm vệ sinh máy móc thường xuyên, từ đó phát hiện hư hỏng một cách nhanh chóng, hạn chế tiêu hao tiện một cách tốt nhất, đồng thời đảm bảo hiệu quả sản xuất, kéo dài tuổi thọ của thiết bị và giúp tiết kiệm năng lượng trong sản xuất gỗ.

cach-tiet-kiem-dien-cho-may-say-go-6Bảo trì định kỳ giúp máy móc hoạt động tốt hơn, giảm thiểu tiêu hao năng lượng

Nếu phát hiện máy móc có dấu hiệu lạ, doanh nghiệp cần kiểm tra lại và liên hệ ngay với các đơn vị sửa chữa. LECI chính là sự lựa chọn tốt nhất để các doanh nghiệp tham khảo. Với 13 năm kinh nghiệm, LECI chuyên cung cấp linh kiện, kiểm tra, bảo trì máy móc, thiết bị ngành gỗ. Đội ngũ nhân sự là những kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm, đảm bảo có thể hỗ trợ kỹ thuật và giải pháp sửa chữa nhanh chóng cho nhiều loại máy khác nhau.

Tận dụng năng lượng điện tái tạo

Hiện nay, khi lượng điện năng từ lưới điện bị quá tải, kèm theo đó là tình trạng khan hiếm của các nguồn năng lượng tự nhiên như than, thuỷ điện, dầu mỏ,... dẫn đến giá điện tăng cao thì việc sử dụng nguồn năng lượng điện tái tạo dồi dào, miễn phí là một giải pháp thiết thực.

Các nguồn năng lượng tái tạo như mặt trời, gió, sinh khối,... là nguồn năng lượng sẵn có, dồi dào và vô hạn, nhờ đó giúp ngành gỗ có thể tiết kiệm được chi phí chi trả cho năng lượng điện, nâng cao lợi nhuận. Năng lượng tái tạo còn giảm thiểu lượng khí CO2 và các khí độc khác thải ra môi trường trong quá trình sản xuất gỗ, hạn chế ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu. Nhờ vậy giúp tiết kiệm điện trong nhà máy gỗ một cách hiệu quả.

Các phương pháp mới nhất trong chế biến và sản xuất gỗ đang được áp dụng rộng rãi trong nghề nghiệp chế biến gỗ, là chìa khóa cho sự hiện đại hoá và tăng cường khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Hiệu quả mang lại được ghi nhận như giảm chi phí sản xuất, tăng tốc độ sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho công nhân và đặc biệt là tiết kiệm năng lượng trong sản xuất gỗ, giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường. Tuy nhiên các công ty và doanh nghiệp khi sử dụng các biện pháp này cũng cần cẩn thận để đảm bảo tính an toàn và lâu dài trong sản xuất gỗ.

Thông tin liên hệ:

  • Công ty TNHH LECI

  • Phòng 1901, Tòa nhà Saigon Trade Center, Số 37 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

  • Phone: 02822202988

  • Hotline: (+84) 0938746286 (Zalo, Whatsapp)

  • Website: www.lecitubes.com